Dòng xe Espace của Renault được cho là có lượng khí thải cao hơn nhiều so với mức cho phép.
Lượng khí NO mà Espace thải ra cao gấp 25 lần mức cho phép khi động cơ đang ở trạng thái ấm hoặc nóng |
Khi scandal khí thải trên động cơ diesel
của Volkswagen, Audi và Porsche còn chưa lắng dịu thì mới đây Deutsche
Umwelthilfe (tổ chức bảo vệ môi trường tại Đức) đã đưa ra cáo buộc rằng
dòng xe crossover Espace của Renault có lượng khí thải cao hơn mức cho
phép. Nếu cáo buộc này là sự thật thì đây sẽ không chỉ là tin xấu với
người sử dụng xe Renault mà còn với toàn bộ các cơ quan kiểm tra khí
thải tại Châu Âu.
Deutsche Umwelthilfe trước đó đã thực
hiện một loạt các thử nghiệm tại Thụy Sĩ và phát hiện ra rằng lượng khí
NO mà Espace thải ra cao gấp 25 lần mức cho phép khi động cơ đang ở
trạng thái ấm hoặc nóng (tương đương với tình trạng đi trên đường). Hiện
tuyên bố của tổ chức bảo vệ môi trường nói trên vẫn chưa được chứng
thực. Cũng chưa có bằng chứng cho thấy Renault đang gian lận khí thải
theo cách mà Volkswagen Group từng thực hiện.
Theo Reuters, các chỉnh sửa
nhỏ, ví dụ như thực hiện thử nghiệm khí thải khi động cơ ở trạng thái
mát, vẫn hoàn toàn hợp lệ tại châu Âu. Đại diện của Renault cho biết các
tuyên bố mà Deutsche Umwelthilfe đưa ra là "chưa có kết luận cuối
cùng". Hãng xe Pháp cũng khẳng định rằng quy trình thử nghiệm trong
nghiên cứu của Deutsche Umwelthilfe không tuân theo các điều luật của
Châu Âu.
Đây cũng không phải là lần đầu tiên
Deutsche Umwelthilfe đưa ra cáo buộc các nhà sản xuất vi phạm khí thải.
Trước đó, tổ chức này đã từng cáo buộc hãng xe Opel (trực thuộc General
Motors) cũng sản xuất các mẫu xe vượt mức khí thải cho phép. GM sau đó
đã phủ nhận các cáo buộc này với bằng chứng là các thử nghiệm do hãng tự
thực hiện dưới sự giám sát của một cơ quan kiểm soát tại Đức.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét