Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Bệnh thường gặp của hệ thống làm mát xe hơi

Người sử dụng cần biết một số hư hỏng hay gặp để có thể tự kiểm tra việc sửa chữa hệ thống làm mát của người thợ.


Việc thông két nước phải được làm thủ công chứ không thể sử dụng dung dịch
tẩy cặn

Tắc két nước

Đây là hư hỏng phổ biến nhất do đa số người sử dụng thường không thay nước làm mát định kỳ khiến các phụ gia có trong dung dịch bị biến chất kết hợp với các tạp chất sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động tạo kết tủa tích tụ dần ở các thành ống của két nước.

Két nước được làm bằng vật liệu nhôm để tăng tính tản nhiệt, gồm nhiều ống nhỏ, dẹt. Trong thực tế, rất hiếm khi tất cả các ống này bị tắc nhưng nhìn chung, việc tắc két nước dù ít hay nhiều thì đều gây ra những hậu quả khó lường, nhẹ thì máy nóng hoạt động không ổn định, nặng thì bó máy, thổi gioăng nắp máy, vênh mặt bích.

Việc sử dụng những loại dung dịch tẩy cặn khi két bị tắc sẽ không cho hiệu quả như mong đợi, cách xử lý duy nhất là thông két. Đây được xem là dấu hiệu cho người sử dụng kiểm tra két nước trên xe mình đã được thông đúng chưa. Lý do là, để thông được két nước cần dùng cưa cắt phần nắp trên của két nên khi thông xong phải hàn lại, việc này sẽ để lại vết hàn dài khá dễ quan sát.

Hầu hết các hư hỏng ở két nước đều có thể khắc phục được mà không cần phải thay mới nên sẽ tiết kiệm được chi phí khá lớn mà vẫn đảm bảo được chất lượng tốt.

Rò rỉ nước ở bơm

Bơm nước là cụm chi tiết có điều kiện hoạt động khắc nghiệt nhất trong hệ thống làm mát như nhiệt độ cao, tốc độ quay lớn, ăn mòn. Theo thời gian sử dụng, các chi tiết như phớt, ổ bi và trục bơm bị mòn hoặc rỗ khiến nước rò rỉ ra ngoài, gây tiếng ồn khi làm việc.

Thực tế, phần lớn nguyên nhân gây rò rỉ nước ở bơm là do mòn phớt. Nhưng để xử lý triệt để thì cần thay cả phớt và trục bơm hoặc hàn đắp và gia công trục. Trên thị trường có đủ loại phớt và trục bơm với chất lượng và giá thành khác nhau nên người sử dụng cần cẩn trọng khi sửa chữa, nên thay thế ở những nơi có bảo hành để hạn chế việc gặp phải quán “treo đầu dê bán thịt chó”.

Rò rỉ nước trên đường ống

Các đường ống dẫn nước làm mát chủ yếu là cao su, lâu ngày, các đầu nối bị lão hóa, nứt khiến nước rò rỉ ra ngoài. Đây không phải trường hợp hiếm gặp, đặc biệt là trường hợp nước chỉ rò rỉ khi xe hoạt động nhưng sẽ bị bốc hơi ngay do sức nóng của động cơ vì vậy người sử dụng khó có thể phát hiện ra.

Việc khắc phục hư hỏng này tương đối đơn giản. Nếu nước rò rỉ từ các đầu nối chỉ cần sử dụng keo chuyên dụng đã có thể khắc phục hoàn toàn các trường hợp. Nếu nước rỉ ra trên đường ống thì cần thay mới vì ống đã bị nứt, vỡ do lão hóa.
 

Nắp két nước là một trong những "hung thủ" gây ra hiện tượng trào nước ở bình phụ nhưng không phải người thợ nào cũng biết để xử lí.

Trào nước ở bình phụ

Bình phụ có chức năng dự trữ, bổ sung nước làm mát cho hệ thống làm mát hoạt động trong điều kiện thiếu hoặc thừa nước thông qua nắp két nước.

Anh Đông – chủ trung tâm sửa chữa xe máy Mototech chia sẻ: Trong thực tế, hiện tượng này tưởng chừng như đơn giản nhưng hiện nay rất ít cơ sở sửa chữa xe máy hiểu rõ nguyên nhân khiến nước trào ra ở bình phụ ngay cả khi nhiệt độ nước làm mát vẫn nằm trong khoảng an toàn dẫn tới việc chẩn đoán không chính xác, xử lý không triệt để làm tốn tiền của khách hàng.

Vì lý do nghề nghiệp mà đây được coi là “bảo bối” của một số trung tâm để thu hút khách hàng. Người sử dụng cần hết sức tỉnh táo nếu được thông báo phải thay thế chi tiết nào đó khi gặp trường hợp như trên và nên chắc chắn rằng sau khi thay xong xe sẽ hết bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét