Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

10 năm tới, trục cam sẽ "biến mất"

Công nghệ trục cam sẽ biến mất trong vòng 10 năm nữa, đó là lời khẳng định của CEO Koenigsegg.


Không chỉ Koenigsegg, hiện có khá nhiều nhà sản xuất xe khác cũng đang tham vọng phát minh một động cơ không sử dụng trục cam

Với mong muốn sẽ thay đổi ngành công nghiệp ôtô, hiện tại, nhà sản xuất siêu xe của Thụy Điển đang tiến hành phát triển và thử nghiệm một khối động cơ không sử dụng trục cam. Ở dạng động cơ này, mỗi xy-lanh sẽ có khả năng hoạt động riêng rẽ chứ không phải tuân theo một chế độ cài đặt trước của hệ thống đánh lửa như trên động cơ truyền thống. Nếu những dự đoán của Christian trở thành sự thật thì động cơ đốt trong truyền thống trong tương lai sẽ được đại tu toàn bộ.

Dù Koenigsegg chưa ứng dụng động cơ không trục cam trên bất cứ mẫu xe sản xuất hoặc bản thử nghiệm nào của hãng nhưng hệ thống này đã được lắp cho mẫu xe Saab 9-5 với tầm thử nghiệm hơn 60.000km trong vòng 2,5 năm qua và chưa có bất kỳ sai sót nào xảy ra.

Ông Koenigsegg khẳng định, so với một động cơ 4 xy-lanh truyền thống, hệ thống động cơ mới sẽ có kích thước nhỏ hơn và nhẹ hơn đồng thời sở hữu mức công suất và mô-men xoắn tăng 30%, trong khi mức tiêu thụ giảm 30% và lượng phát thải giảm 50%.

Không chỉ Koenigsegg, hiện có khá nhiều nhà sản xuất xe khác cũng đang tham vọng phát minh một động cơ không sử dụng trục cam, trong đó có cả BMW, General Motors, Ricardo, Lotus, Renault, Ford và Valeo. Fiat cũng đang nghiên cứu hệ thống van biến thiên điện - thủy lực trong dòng động cơ Multiair của hãng.

Nguồn: oto-xemay.vn 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét